5 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับถั่วบราซิล!

115551 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับถั่วบราซิล!

    ปัจจุบันถั่วบราซิล กำลังได้ความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยต้นที่ปลูกง่าย ทนแล้งมีดอกสีเหลืองสวยงาม นิยมปลูกสวนประดับสวน หรือ ปลูกแทนสนามหญ้า นอกจากนี้ยังมีความพิเศษอย่างอื่นในตัวอีก มาทำความรู้จักเจ้าถั่วบราซิล ให้มากขึ้นกันจ้า

1. เป็นพืชคลุมดิน ทนแล้ง ทนต่อการเหยียบย่ำ ถั่วบราซิลมีความทนทานต่อการเหยียบย่ำพอๆกับหญ้าเลย มีความทนแล้งสูง ถ้าต้นโตแข็งแรงแล้ว สามารถทนแล้งได้เป็นระยะเวลานานนับเดือนเลย ซึ่งก็คือเว้นระยะการรดน้ำได้นานเลยจ้า


2. สามารถปลูกในที่ร่มเงาได้ ถั่วบราซิลเป็นพืชทนร่มเงา ในที่แสงแดดน้อยก็ไม่ตาย 
เพียงแต่ยิ่งแสงแดดน้อยมากเท่าไร ดอกจะยิ่งออกน้อย และต้นจะยืดสูงได้ประมาณ 2-3นิ้ว ในที่ร่มเงามากๆแนะนำให้ตัดทุกๆ 3-4เดือนสักครั้ง ตัดโดยใช้เครื่องตัดหญ้าได้เลย จะทำให้ต้นสวยงาม

 

 

3. ปลูกคลุมสวนผลไม้ คลุมวัชพืชได้ดี  อาทิเช่น สวนพริกไทย สวนแก้วมังกร สวนส้ม สวนกาแฟ เนื่องจากถั่วบราซิล เป็นพืชตระกูลถั่ว จึงมีคุณสมบัติดึงไนโตรเจนลงสู่ดิน ในรากมี ไรโซเบียม จะทำให้ดินดีขึ้น และยังไม่แย่งปุ๋ยกับต้นไม้หลักด้วย เพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน ลดการให้ปุ๋ย ลดการใช้สารเคมีอันตราย ข้อนี้ดีเยียมเลยค่ะ

 

4. สามารถยึด หน้าดินและป้องกันดินสไลด์ ด้วยรากที่สานกันแน่นใต้ดินลึกประมาณ 10-20 ซม. จึงปลูกพื้นที่ลาดชันได้เป็นอย่างดี เช่น ขอบบ่อ ขอบสระ พื้นสโลบต่างๆ




5. เป็นพืชอาหารสัตว์ ถ้าพื้นที่ปลูกมี วัว ควาย กระต่าย ม้า แพะ แกะ ไก่ และอื่นๆ ปล่อยแทะเล็ม
ให้กินได้ เนื่องจากถั่วบราซิลเป็นพืชอาหารสัตว์โปรตีนสูง สัตว์ชอบกินมากๆค่ะ

 

ถั่วบราซิลมีประโยชน์หลายๆด้าน ไม่ใช่เพียงแค่ปลูกให้สวยงามเพียงอย่างเดียว เป็นพืชทนแล้ง,ทนเหยียบย่ำ,ปลูกบำรุงดิน,ป้องกันดินสไลด์,พืชอาหารสัตว์

เห็นแบบนี้แล้ว อยากให้เพื่อนๆมาปลูกกันให้เยอะๆเลยค่ะ เอ้ เกือบลืม เป็นพืชอายุยืนกว่า10ปี ปลูกครั้งเดียวลืมเลยค่ะ 


 ถั่วบราซิล Pinto Peanut (Arachispintoi cv. Amarillo) 

เป็นต้นไม้ที่นำเข้ามาจากตอนกลางของ ประเทศบราซิล บางคนเรียก ถั่วลิสงเถา ถั่วปิ่นโต หรือถั่วเปรู เป็นพืชอายุหลายปี (perennial) ลักษณะคล้ายต้นถั่วลิสง แต่มีใบเล็กกว่าและมีลำต้นเลื้อยไปตามดิน มีรากแก้วแข็งแรง ขึ้นได้ดีในดินทุกสภาพ  เป็นพืชคลุมดิน ทนแล้ง ทนร่มเงา ทนต่อการเหยียบย่ำ มีดอกสีเหลือง สวยงาม เหมาะสำหรับ คลุมสวน คลุมหน้าดิน จัดสวนประดับและปลูกแทนสนามหญ้าได้

 

ถ้าเพื่อนๆ สนใจจะปลูก ต้นถั่วบราซิล , เมล็ดถั่วบราซิล แนะนำ สวน #ณัฐการ์เด้นท์ เลยจ้า

" แหล่งผลิตถั่วบราซิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย " ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาตลอด 10ปี มีรีวิวลูกค้ามากมาย คลิกได้เลยจ้า  www.nutsgarden.com  ยินดีให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำค่ะ

ถั่วบราซิล #ถั่วปิ่นโต #ถั่วเปรู #ถั่วลิสงเถา #พืชคลุมดิน  #ประดับสวน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้