ทำความรู้จักถั่วบราซิล

22407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล(arachis pintoi)หรือถั่วปิ่นโต ถั่วลิสงเถา ถั่วเปรู มีชื่อทางการค้าว่า "ถั่วอมาริลโล" นี้ มีถิ่นกำเนิดในแถบตอนกลางของประเทศบราซิล ลักษณะคล้ายต้นถั่วลิสง แต่มีใบเล็กกว่าและมีลำต้นเลื้อยไปตามดิน มีรากแก้วแข็งแรง ขึ้นได้ดีในดินหลายสภาพ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือใช้ท่อนพันธุ์ มีคุณสมบัติเด่น เป็นพืชคลุมดิน ทนแล้ง ทนร่มเงา ทนต่อการเหยียบย่ำ มีดอกสีเหลืองสวยงามเหมาะสำหรับจัดสวนประดับและปลูกแทนสนามหญ้า เป็นพืชอาหารสัตว์ ให้ปุ๋ยตรึงไนโตรเจนในดินได้ดี ปลูกควบคุมวัชพืชอื่นๆ ได้ดี

 

 การปลูกและดูแลรักษา : ช่วงปลูกต้นฤดูฝน ปลูกด้วยเมล็ด อัตรา 2 ก.ก.ต่อไร่ หรือส่วนของท่อนพันธุ์ ที่นำไปเพาะชำ ยาวประมาณ 10 ซม. โดยปลูกเป็นหลุมๆ ละ 1 ต้น มีระยะ 50X 50 ซม. ข้อจำกัดของต้นถั่วลิสงเถาช่วงระยะแรกเจริญเติบโตช้าควรกำจัดวัชพืชในช่วง 1 - 2 เดือนแรก ต้นถั่วเริ่มออกดอกและแทงส่วนของ peg ที่มีลักษณะเป็นเข็มยื่นออกจากลำต้น เป็นจุดกำเนิดของฝักลงดิน หลังเจริญเติบโต แล้ว ประมาณ 1 เดือน จะทยอยออกดอกไปเรื่อยๆ ตลอดฤดูฝน ช่วงที่มีดอกมากที่สุดอยู่ระหว่างเดือน สิงหาคม - กันยายน และปริมาณดอกจะลดลงระหว่างเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน เมล็ดมีฝักหุ้มอยู่ใต้ดินเช่นเดียวกับถั่วลิสง แต่ในหนึ่งฝักมีเพียงหนึ่งเมล็ดเท่านั้น ระดับความลึก ของดินที่มีเมล็ดเกิดมาก อยู่ระหว่าง 5-10 ซม. จากพื้นผิวดิน


การใส่ ปุ๋ย
ก่อนปลูกควรมีการใส่ปุ๋ยรองพื้นสูตร 15-15-15 ในอัตรา 30 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากนี้อาจมีการใส่ปุ๋ยคอก ร่วมด้วยเพื่อ เพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน ในการดูแลรักษาแปลงถั่วควรใส่ปุ๋ยทริปเปิ้ล ซุปเปอร์ฟอสเฟต ( 0-46-0 ) ในช่วงต้นฤดูของทุกปี ในอัตรา 20 กิโลกรัมต่อไร่


การกำจัดวัชพืช
กำจัดวัชพืชครั้งแรกในระยะ 3-4 สัปดาห์แรกหลังปลูก และกำจัดวัชพืชครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกอีก 2 เดือน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้